วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

FedEx Case



1.       Identify the networks cited in this case?
FedEx ได้นำ Technology มาให้บริการด้านต่างๆ ได้แก่ E-shopping(การสั่งของ), Web-based (ลูกค้าสามารถเช็คสถานะสินค้า), FedEx PowershipMC(โปรแกรมเกี่ยวกับ Transaction ต่างๆ), FedEx ShipAPI(Internet programที่ให้ลูกค้าสามารถcustomizeบริการ) และ FedEx Net-Return(กรณีลูกค้ามีการคืนสินค้า) ทั้งนี้การให้บริการที่กล่าวมาดังกล่าว FedEx ต้องอาศัย Network ที่มาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งระหว่าง process และ ระหว่างตัวบุคคล(บริษัท) เพื่อให้ระบบต่างๆสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ FedEx จึงใช้ Networks 4 ระบบ มาประสานงานร่วมกัน ได้แก่
·         Global virtual private network(VPN)
เป็นระบบ Network ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร(ระหว่างบริษัท หรือ ระหว่างสาขา) โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง ถึงแม้จะดูเป็นวิธีที่ไม่ค่อยมีความปลอดภัยเนื่องจากการส่งข้อมูลผ่าน Internet แต่วิธีนี้ก็ได้มีการสร้างระบบ Network จำลองหรือเรียกได้ว่าสร้างอุโมงค์ข้อมูล(Tunnel) เชื่อมต่อระหว่างต้นทางกับปลายทาง ให้ข้อมูลได้ส่งผ่านอุโมงค์นี้ เสมือนเป็น Network เดียวกัน วิธีนี้เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจาก Internet มีราคาถูกลง ทำให้ Cost ในการใช้ Network ของวิธีนี้ต่ำ
·         Internet Connectivity
Internet เป็น Network ที่อาศัยระบบโทรคมนาคมเป็นตัวกลางการแลกเปลี่ยน ซึ่งปัจจุบัน Internet มีให้บริการในราคาถูก และผู้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึง ทำให้ FedEx ใช้ประโยชน์นี้ ในการเพิ่มมูลค่าการบริการให้ลูกค้าพวก E-shopping, Web-based เป็นต้น
·         Leased-line connectivity

เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล เป็น Network เทคโนโลยีใยแก้วนำแสงมาช่วยในการติดต่อระหว่างสถานที่ 2 แห่ง ทำให้การสื่อสารสามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูลมากกว่าระบบอื่น เนื่องจากเป็น Private network ของตนเอง วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการใช้ระบบ VPN แต่ข้อดีคือ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเทคโนโลยีระบบนี้ มักใช้กับบริษัทที่ต้องการความเสถียรสูง มีการรับประกันความเร็ว
·         Value-added network(VAN)
คือ การแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัท คู่ค้าในรูปแบบมาตรฐาน สากลจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง เป็นการให้บริการที่มีความเร็วและความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ
2.       How does IT improve the performance of FedEx ?
Information technology นอกจากจะสามารถเพิ่มความรวดเร็วถูกต้องแม่นยำให้กับการให้บริการของ FedEx แล้ว FedEx ยังนำ Technology มาช่วยสร้าง Competitive Advantage โดยทำให้บริการของตนเองมีความแตกต่าง โดยบริการที่ FedEx เสมอเปรียบเสมือน FedEx เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทลูกค้า นั่นคือ FedEx สามารถให้บริการลูกค้าตั้งแต่ ต้นน้ำ(Supply chain) จนถึง ปลายน้ำ(Customer)  สิ่งที่สำคัญอีกประการคือประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นของระบบการทำงานของ FedEx ที่เพิ่มการประสานงานภายใน และ ภายนอกองค์กร ทำให้สามารถประหยัดเวลา และต้นทุน

3.       In what ways are personalization and customization provided?
ลูกค้าสามารถเลือก Function ขอบเขตการรับบริการ และ การนำ Technology มาใช้ของ FedEx ทำให้ FedEx มีความยืดหยุ่นที่จะสามารถประยุกต์การบริการให้ตอบสนองระบบธุรกิจของลูกค้า โดยบริการที่ FedEx มีให้ลูกค้าจะเหมือนกับที่ได้กล่าวไปในคำถามข้อที่ 1
4.       What are the benefits to the customers?
ลูกค้าจะได้ประโยชน์จากความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ และ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการขนส่งของระบบตนเอง นอกจากนี้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายได้จากการไม่ต้องลงทุนขนส่งเอง และจ่ายเงินในจำนวนน้อยกว่าลงทุนเอง แต่ได้การบริการที่ประสิทธิภาพมากกว่า

Pintira Simalvong
5202113030

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น