วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case : Dollar General Uses Integrated Software

(1)     Explain why the old, non-integrated functional system created problems for the company. Be specific.
หลังจากที่บริษัทเติบโตจนมี scale และ scope ที่ใหญ่ขึ้น ข้อมูลต่างๆที่บริษัทต้องจัดการก็มีปริมาณมากขึ้น การที่ระบบเก่านั้นไม่มีการเชื่อมโยงระหว่าง function ทำให้เกิดปัญหาต่างๆดังนี้
1.บริษัทไม่สามารถจัดการกับระบบภาษีที่ต่างกันในแต่ละภูมิภาคได้การขยายงาน
อัตราภาษี และ ระบบภาษีที่ต่างกันในแต่ละภูมิภาคที่บริษัทมีการดำเนินงานอยุ่ หากระบบที่ใช้อยุ่ไม่สามารถแบ่งแยกและจัดการกับความต่างด้านภาษีนี้ได้ อาจทำให้บริษัทมีปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนทางภาษีที่ผิดพลาด หรือ บริษัทอาจคำนวณภาษีผิดพลาดจนนำมาซึ่งบทลงโทษ
2.บริษัทขาดประสิทธิภาพในการจัดการ
ตามที่ได้กล่าวไปการเติบโตทั้ง scale และ scope ของบริษัท ทำให้ข้อมูลต่างๆมีจำนวนมากขึ้น ระบบเก่าที่ไม่มีความเชื่อมโยงทำให้บริษัทมีปัญหาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น HR ทั้งเรื่องข้อมูลพนักงาน ชั่วโมงการทำงานเป็นต้น และ การสั่งซื้อและเจ้าหนี้การค้า ซึ่งเมื่อยอดขายเพิ่มขึ้น การจัดการ stock ก็ยากขึ้นตาม เนื่องจากจะเห็นได้ว่าบริษัทเก่าใช้การ manual ในการเก็บข้อมูลอยู่มาก ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย และ เปลืองทั้งต้นทุนและเวลา
(2)     The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
ถึงแม้บริษัทใหม่จะมีต้นทุนในการสร้างใหม่สูงมาก แต่ในความคิดของข้าพเจ้าคิดว่าจำเป็น เนื่องจาก ต้นทุนดังกล่าวเป็น Fix cost ที่หากบริษัทยอมเสียในวันนี้จะทำให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานดีขึ้น และนำมาซึ่งกำไรที่สูงขึ้นตาม นอกจากนี้ การลงทุนในส่วนนี้ยังสามารถลด cost จากส่วนต่างๆได้อีก ซึ่งในระยะยาวผลลัพธ์ที่ได้น่าจะมีเหนือต้นทุนที่ลงไป
(3)     Lawson Software Smart Notification Software (lawason.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
Lawson Software smart notification software เป็นระบบที่ช่วยในการคัดกรองข้อมุล จากข้อมูลที่มีปริมาณมากๆให้เหลือเพียงข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น ทำให้การบริหารจัดการทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น ไม่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังมีการ limit access ทำให้สามารถจัดการเรื่องการลักลอบข้อมูล หรือจัดให้มีการแก้ไขได้เฉพาะคนที่เกี่ยวข้อง ป้องกันความผิดพลาดที่แฝงไปในข้อมูลได้ทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้น software นี้ยังสามารถเชื่อมโยงสู่แหล่งข้อมูลภายนอกได้ ทำให้ประสิทธิภาพบริหารจัดการทำได้ดีขึ้นตาม
(4)     Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Service Automation เป็นระบบที่ช่วยในการวางแผนจัดการกลยุทธ์การเติบโตขององค์กร(ผู้บริหาร) แบ่งเป็น
1.Opportunity management
ช่วยในการประมาณยอดขาย และ ประมาณการรายได้ในอนาคต
2.Project management
วิเคราะห์กลยุทธ์ในโครงการการลงทุนปัจจุบัน และวิเคราะห์โอกาสที่จะลงทุนในโครงการใหม่ๆในอนาคต
3.Resource management 
 ช่วยวิเคราะห์ทรัพยากรที่มี และช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆให้มีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ปริมาณทรัพยากรที่องค์กรต้องใช้
จะเห็นว่า software ดังกล่าวจะสามารถช่วยให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน เนื่องจาก software นี้ทำให้การลงทุนในโครงการใหม่ๆ หรือ การลงทุนให้บริษัทเติบโตพัฒนา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Pintira Simalavong
5202113030




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น