วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Lecture 14 : web 2.0

Web 2.0
เว็บ 2.0 เป็นการเพิ่มคุณสมบัติของเว็บไซต์ในการที่ผู้ใช้อินเตอร์เนทมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะเน้นไปที่การมีส่วนร่วมของสังคม และให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า และเนื่องจากเป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication จึงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุง พัฒนากระบวนการของแต่ละกิจการ และ/หรือ การทำการตลาดต่างๆ เช่น ผู้ใช้สามารถ Upload ข้อมูลของตนเอง หรือVDO เข้าสู่เว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Youtube, Wikipedia ได้

Web 2.0 vs. Traditional Web
• ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันทั้งผู้ใช้งานภายใน, บุคคลอื่น, content providers และกิจการ
• ช่วยพัฒนากระบวนการภายในและการทำการตลาดทางธุรกิจ
• ช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้นจากทั้งลูกค้า ผู้ถือหุ้น ซัพพลายเออร์ และ internal users

Web 2.0 Characteristics
• network as platform คือจะต้องให้บริการหรือสามารถใช้งานผ่านทาง "web browser" ได้
• ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่สร้างลักษณะของเว็บไซต์แบบชุมชน ให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้
• ผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของข้อมูลบน "website" นั้น สามารถดำเนินการใดๆ ก็ได้กับข้อมูลนั้น
• ให้ความสำคัญกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์จะมีส่วนร่วมต่อเว็บไซต์มากขึ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถสร้าง content ของเว็บไซต์ขึ้นมาได้เองหรือสามารถ tag content ของเว็บไซต์
• เนื้อหามีการแบ่งส่วนบนหน้าเพจเปลี่ยนจากก้อนใหญ่มาเป็นก้อนเล็ก ทำให้เร็วขึ้นไม่ต้องโหลดใหม่หมด
• เนื้อหาจัดเรียงกลุ่มมากขึ้น
• เกิดโมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจเว็บไซต์เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล


Web 2.0 Companies
• Social Media: Wikia, Youtube, Yahoo!, และ digg เป็นต้น
• Mashups & Filters: Bloglines, SimplyHired, Technorati, และ Google เป็นต้น
• Enterprise: SuccessFactors, PhoneTag, Rearden เป็นต้น

Virtual Communities and Virtual World
Virtual Community เป็นกลุ่มของผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันและมีการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในกลุ่มนั้นผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (เช่น อินเตอร์เนท) โดย Virtual Community จะประกอบด้วยElements ต่างๆ ได้แก่ Communication, Information และ E-commerce มีหลายประเภทดังต่อไปนี้

• Transaction and other business เน้นไปที่การซื้อขาย
• Purpose or interest เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจต่างๆ
• Relations or Practices ชุมชนแต่ละแห่งจะประกอบด้วยบุคคลที่มีประสบการณ์ในแต่ละลักษณะ
• Fantasy แบ่งปันสภาพแวดล้อมในจินตนาการ
• Social Networks เป็นสถานที่ที่สมาชิกสร้างพื้นที่ส่วนตัว เพื่อสื่อสาร ทำงานร่วมกัน สร้าง แบ่งปัน หรือตั้งกลุ่มเล็กๆ และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Facebook, Twitter, Flickr, Digg, ฯลฯ
• Virtual Worlds เป็นโลก 3 มิติที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นเอง ซึ่งจะมีการปฏิสัมพันธ์ การเล่น หรือการซื้อขายในบริเวณนั้น โดยจะมีตัว Avatars เป็นตัวแทนของแต่ละคน เช่น SecondLife, Webkinz

เรื่องที่ต้องระวังสำหรับ Social Networks
• การควบคุมความเป็นส่วนตัว เช่น ผู้ที่ติดตามเราซึ่งจะเป็นใครก็ได้หากเราไม่ได้ตั้งระบบรักษาความปลอดภัยไว้ โดยในโลกออนไลน์จะสามารถทราบได้ว่าเรากำลังอยู่ที่ไหนในขณะนั้น หรือบ้านเราอยู่ที่ไหนส่งผลกระทบทางด้านความปลอดภัยของเรา
• การแปลภาษาที่ยังไม่ถูกต้องสมบูรณ์
• การแข่งขันหรือใช้ความรุนแรงระหว่างผู้ใช้
• การเป็นเหยื่อต่อกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
• การกระทำที่ขัดกับวัฒนธรรม จนอาจนำไปซึ่งการเปลี่ยนกระแสวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสม


Enterprise Social Network
เป็นการนำ social network เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นในองค์กร โดยอาจผลิตขึ้นเอง หรือใช้ social network ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้คนในองค์กรสามารถติดต่อสื่อสารได้เร็วขึ้น และช่วยให้ง่ายต่อการแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
คุณสมบัติของ Enterprise Social Network
• Gated-access approach
• มีกลุ่มคนที่มีความสนใจเดียวกัน
• แหล่งข้อมูล และความช่วยเหลือด้านธุรกิจโดยเฉพาะ

ลักษณะของ Interface จะเป็นการใช้ Social Network ที่มีอยู่แล้ว ในการสร้างเครือข่ายในบริษัท และใช้เครือข่ายดังกล่าวในการสื่อสารกับพนักงาน หรือในลักษณะของการทำ Knowledge Management ก่อให้เกิดกิจกรรมทางธุรกิจ เกิดบริการใหม่ๆ และเป็นการสร้าง Social Marketplace ขึ้นใหม่ได้


ประโยชน์ของ Online Communities สำหรับร้านค้าขายปลีก
• เป็นแหล่งสำหรับการเก็บข้อมูล Feedback ของลูกค้า
• สามารถทำ Viral Marketing ได้ (การตลาดแบบปากต่อปาก)
• เพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ (Website traffic)
• เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

1 ความคิดเห็น:

  1. IT HYPE

    1.Behavioral Economics
    คือการศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจของมนุษย์ เพื่อเข้าใจถึงแรงจูงใจและความต้องการของลูกค้า

    ปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรกมที่ไม่มีเหตุผลเมื่อต้องตัดสินใจด้าน IT
    Novelty Preference เป็นความต้องการที่จะแบ่งปันสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้อื่น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการอธิบายแพร่กระจายของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ต้องการแรงผลักจากภายนอกให้มีการสื่อสารเกิดขึ้น
    Social Contagion เป็นแบบของพฤติกรรมมุนษย์ที่เลียนแบบผู้อื่น แห่ตามกันไป ซึ่งมีบทบาทในแง่ของการแพร่กระจายของ IT คือ เมื่อมีคนหนึ่งสนใจแล้ว ก็จะมีคนสนใจตามมากขึ้น
    Decision Heuristics การเลือกการตัดสินใจของมนุษย์ พบว่ามนุษย์เลือกเพราะความพอใจ ไม่ใช่เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

    2.Corporate Blog
    เป็น blog ที่องค์กรสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์อย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีหน้าตาที่ง่ายในการโพสต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
    Internal Blogs เป็นการใช้สื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการบันทึกการทำงานภายในองค์กร
    External Blogs เป็นบล็อกที่องค์กรเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาอ่านได้ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์สินค้าแก่ลูกค้า รวมไปถึงการรับความคิดเห็นจากลูกค้าด้วย

    กลุยทธ์ของ Corporate Blogging
    Build Thought Leadership
    Corporate Culture
    Connecting with Leaders เป็นการสื่อสารกันระหว่างผู้บริหาร หรือการสื่อสารไปสู่พนักงานใต้บังคับบัญชา
    Branding เป็นการสื่อสารโดยการสร้างภาพลักษณ์ของ brand ไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
    ตัวชี้วัด
    จำนวนสมาชิก
    จำนวนความคิดเห็น
    link ของ blog
    จำนวนครั้งในการกด Share

    3.Quantum Computer
    เป็น super computer ที่ใช้คุณสมบัติเชิงกลศาสตร์ ในการทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลได้เร็วมากขึ้นคอมพิวเตอร์ปกติ

    ประโยชน์
    ทำให้การส่งข้อมูลมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
    สามารถโจมตีการเข้ารหัสของกุญแจสาธารณะได้ แต่ก็สามารถทำให้ป้องกันการเจาะเข้าถึงข้อมูลได้ดีเช่นเดียวกับความสามารถในการเจาะข้อมูลของตัวเอง

    4.Micro Blogging
    คือการส่งข้อความระหว่างกันในระบบ RSS feed ซึ่งจำกัดในการส่งข้อมูลไม่เกิน 140 ตัวอักษร ตัวอย่างเช่น Twitter

    ตัวอย่าง Micro Blogging
    PLURK เป็น micro blogging ที่เป็นภาษาไทย ทำให้สะดวกสำหรับผู้ใช้คนไทยอย่างมาก
    Yammer สามารถสร้างกลุ่มของเราเองได้ เช่น @hotmail ซึ่งทำให้สามารถใช้ติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กรเป็นหลัก
    Twitter เป็น Micro blogging ที่ได้รับความนิยมมาก
    ซึ่ง Micro blogging นี้สามารถใช้เป็นช่องทางสำหรับธุรกิจได้ เช่น การ update ข่าวสาร, การให้คำแนะนำกับลูกค้า, การตอบรับลูกค้าอย่างรวดเร็ว, ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร รวมไปถึงการให้ความรู้


    5.Text Mining
    เป็นการค้นพบข้อมูลใหม่ๆ โดยการสกัดข้อมูลออกมาจากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
    Text Mining เป็นการค้นพบข้อมูลที่ไม่เคยมีอยู่ก่อน
    Searching เป็นการค้นข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
    ประโยชน์
    จัดข้อมูลที่กระจัดกระจายให้มารวมกัน
    เป็นการสกัดข้อมูลใหม่ๆ ออกมา จากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว

    ความรู้ที่ได้จาก Text Minging
    เป็นการสรุปใจความสำคัญของข้อมูล
    เป็นการแบ่งประเภทของข้อมูล
    เป็นการจัดข้อมูล ซึ่งให้ระบบเป็นตัวช่วยในการจับความเหมือนของข้อมูล
    เอาไปใช้อะไรได้บ้าง เช่น
    CRM
    Intelligence ใช้ควบคู่กับเทคโนโลยีและเครื่องจักรกลต่างๆ
    Application
    เพิ่มระดับความลึกในการวิเคราะห์
    คัดแยกและกรอง E-mail
    แยกและระบุกลุ่มของปัญหา
    แอบเข้าไปเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของคู่แข่ง

    ตอบลบ